วัตถุประสงค์
เพื่อให้เกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการตลาดสินค้าเกษตร ได้แก่ ทิศทางและแนวโน้มการตลาด และการส่งเสริมและพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรให้สอดคล้องกับความต้องการในท้องถิ่น เป็นต้น
ประเด็น/เนื้อหา/ขอบเขตของหัวข้อวิชา
- หลักการแนวคิดการบริหารจัดการตลาดสินค้าเกษตรที่สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ (การตลาดนำการผลิต)
- ช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตร ได้แก่ตลาดชุมชน ตลาดออนไลน์ และอื่นๆ
- กรณีตัวอย่างที่ประสบผลสำเร็จในการจัดการตลาดสินค้าเกษตร ได้แก่ เกษตรกร/กลุ่มเกษตรกรต้นแบบ และอื่นๆ (ตามความเหมาะสม)
- บรรจุภัณฑ์
ระยะเวลา
1 ชั่วโมง 30 นาที
เทคนิค/วิธีการ/สื่อ
เอกสาร / บรรยาย / ppt. / VTR / กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ / ศึกษาดูงาน / ฝึกปฏิบัติ
แหล่งวิทยากร
- กรมส่งเสริมการเกษตร
- ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1-11 (กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม)
- สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ทุกจังหวัด (กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม)
- สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ทุกจังหวัด
- หอการค้าจังหวัด ทุกจังหวัด
- บริษัทประชารัฐรักสามัคคีจังหวัด จำกัด ทุกจังหวัด
- สำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัด ทุกจังหวัด
- สำนักกิจการนครหลวง (ธ.ก.ส.) (สำหรับหน่วยงานใน กทม. และปริมณฑล)
- สหกรณ์การเกษตรที่ประสบความสำเร็จในพื้นที่ (ติดต่อข้อมูลที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดทุกจังหวัด)
- ภาคเอกชน (ผู้ประกอบการในพื้นที่)
- สถาบันการศึกษาในพื้นที่
- วิทยากรเกษตรกร
- หน่วยงานอื่นๆ ตามความเหมาะสม
เป็นต้น
รายชื่อสื่อวีดิทัศน์
- LIVE_กลุ่มเข้มแข็งนำนวัตกรรม QR Code มาพัฒนาทำการตลาด (แหล่งสื่อ : กรมการค้าภายใน เวลา 56 นาที)
- LIVE_ขายข้าวออนไลน์ ช่องทางใหม่เพื่อชาวนาไทย (แหล่งสื่อ : กรมการค้าภายใน เวลา 55.12 นาที)
- LIVE_ทำมันสะอาดดีต่ออุตสาหกรรมมันสำปะหลัง (แหล่งสื่อ : กรมการค้าภายใน 45.22 นาที)
- LIVE_น้าน้อย…ชาวนาคนเก่งกับลูกสาว ที่หวนคืนบ้านเกิดมาช่วยแม่ทำการตลาดข้าว (แหล่งสื่อ : กรมการค้าภายใน เวลา 51.14 นาที)
- LIVE_น้ำข้าวยาคู เครื่องดื่มธัญญาหารเพื่อสุขภาพ (แหล่งสื่อ : กรมการค้าภายใน เวลา 41.28 นาที)
- LIVE_มันเส้นสะอาดคุณภาพดีทำแล้วไปไหน (แหล่งสื่อ : กรมการค้าภายใน เวลา 60 นาที)
- LIVE_เชษฐ์ สไมล์บัฟฟาโล่ จากศิลปินชื่อดัง สู่อาชีพเกษตรกร (แหล่งสื่อ : กรมการค้าภายใน เวลา 38.55 นาที)
- LIVE_เรนโบว์ฟาร์มกับการตลาดแบบพึ่งพาตนเองสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรสู่ความยั่งยืน(แหล่งสื่อ : กรมการค้าภายใน เวลา 46 นาที)
- คนละไม้คนละมือการจัดการตลาดที่ด่านช้าง (แหล่งสื่อ : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เวลา 14.59 นาที)
- ชาวไร่มันสำปะหลังยุค 4.0 (แหล่งสื่อ : กรมการค้าภายใน เวลา 3.19 นาที)
- ตลาดนัดสีเขียวเมืองสุรินทร์ (แหล่งสื่อ : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เวลา 23.47 นาที)
- ตลาดเกษตรกร จังหวัดปราจีนบุรี (แหล่งสื่อ : กรมส่งเสริมการเกษตร เวลา 3.46 นาที)
- ตลาดเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร (แหล่งสื่อ : กรมส่งเสริมการเกษตร เวลา 4.55 นาที)
- ตลาดเกษตรกรจังหวัดราชบุรี (แหล่งสื่อ : กรมส่งเสริมการเกษตร เวลา 2.15 นาที)
- รอบรู้คู่ชาวนา ตอน ชาวนาควรรู้เมื่อไปขายข้าว (แหล่งสื่อ : กรมการค้าภายใน เวลา 4.17 นาที)
- รอบรู้คู่ชาวนา ตอน ชาวนาทำการตลาดแบบพึ่งพาสู่ความยั่งยืน กลุ่มเกษตรกร “เรนโบว์ฟาร์ม” (แหล่งสื่อ : กรมการค้าภายใน เวลา 4.07 นาที)
- รอบรู้คู่ชาวไร่มันสำปะหลัง ตอน 1 ชาวไร่มันลดต้นทุนค่ายาด้วยไส้เดือนฝอย (แหล่งสื่อ : กรมการค้าภายใน เวลา 3.52 นาที)
- รอบรู้คู่ชาวไร่มันสำปะหลัง ตอน 2 ทำมันเส้นสะอาด เพิ่มมูลค่า (แหล่งสื่อ : กรมการค้าภายใน เวลา 4.48 นาที)
- รอบรู้คู่ชาวไร่มันสำปะหลัง ตอน 3 มันสะอาด มันที่ใครใครต้องการ (แหล่งสื่อ : กรมการค้าภายใน เวลา 3.53 นาที)
- รอบรู้คู่ชาวไร่มันสำปะหลัง ตอน 4 พี่น้องชาวไร่มันไปขายมันเส้นสะอาดกันเถอะ (แหล่งสื่อ : กรมการค้าภายใน เวลา 3.22 นาที)
- วิธีปลูกมันสำปะหลังยุค 4.0 (แหล่งสื่อ : กรมการค้าภายใน 3.24 นาที)
- สร้างสุขเมืองไทย ตอน ตลาดนัดสีเขียว (แหล่งสื่อ : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เวลา 5 นาที)
- เกษตรมิติใหม่ ตอน การจัดการตลาดเกษตรกร (แหล่งสื่อ : กรมส่งเสริมการเกษตร เวลา 2.29 นาที)
- เกษตรมิติใหม่ ตอน ตลาดเกษตรกรคืออะไร (แหล่งสื่อ : กรมส่งเสริมการเกษตร เวลา 2.31 นาที)
- เกษตรมิติใหม่ ตอน ตลาดเกษตรกรต่างจากตลาดอื่นอย่างไร (แหล่งสื่อ : กรมส่งเสริมการเกษตร เวลา 2.35 นาที)