วิชาการจัดการตลาดสินค้าเกษตร (วิชาบังคับ) – คลังความรู้และสื่อการเรียนรู้
กลุ่มวิชาที่ 3 วิชาที่ 3.4

วิชาการจัดการตลาดสินค้าเกษตร (วิชาบังคับ)

วัตถุประสงค์

เพื่อให้เกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการตลาดสินค้าเกษตร ได้แก่ ทิศทางและแนวโน้มการตลาด และการส่งเสริมและพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรให้สอดคล้องกับความต้องการในท้องถิ่น เป็นต้น

ประเด็น/เนื้อหา/ขอบเขตของหัวข้อวิชา

  1. หลักการแนวคิดการบริหารจัดการตลาดสินค้าเกษตรที่สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ (การตลาดนำการผลิต)
  2. ช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตร ได้แก่ตลาดชุมชน ตลาดออนไลน์ และอื่นๆ
  3. กรณีตัวอย่างที่ประสบผลสำเร็จในการจัดการตลาดสินค้าเกษตร ได้แก่ เกษตรกร/กลุ่มเกษตรกรต้นแบบ และอื่นๆ (ตามความเหมาะสม)
  4. บรรจุภัณฑ์

ระยะเวลา

1 ชั่วโมง 30 นาที

เทคนิค/วิธีการ/สื่อ

เอกสาร / บรรยาย / ppt. / VTR / กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ / ศึกษาดูงาน / ฝึกปฏิบัติ

แหล่งวิทยากร

  • กรมส่งเสริมการเกษตร
  • ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1-11 (กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม)
  • สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ทุกจังหวัด (กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม)
  • สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ทุกจังหวัด
  • หอการค้าจังหวัด ทุกจังหวัด
  • บริษัทประชารัฐรักสามัคคีจังหวัด จำกัด ทุกจังหวัด
  • สำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัด ทุกจังหวัด
  • สำนักกิจการนครหลวง (ธ.ก.ส.)  (สำหรับหน่วยงานใน กทม. และปริมณฑล)
  • สหกรณ์การเกษตรที่ประสบความสำเร็จในพื้นที่ (ติดต่อข้อมูลที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดทุกจังหวัด)
  • ภาคเอกชน (ผู้ประกอบการในพื้นที่)
  • สถาบันการศึกษาในพื้นที่
  • วิทยากรเกษตรกร
  • หน่วยงานอื่นๆ ตามความเหมาะสม
  • เป็นต้น

รายชื่อสื่อวีดิทัศน์