วิชาการจัดทำแผนการผลิต/โครงการ และการตลาดเบื้องต้นของเกษตรกร (วิชาบังคับ) – คลังความรู้และสื่อการเรียนรู้
กลุ่มวิชาที่ 3 วิชาที่ 3.2

วิชาการจัดทำแผนการผลิต/โครงการ และการตลาดเบื้องต้นของเกษตรกร (วิชาบังคับ)

วัตถุประสงค์

เพื่อให้เกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำแผนการผลิต/โครงการ และแผนการตลาดสำหรับสินค้าการเกษตรในเบื้องต้นได้

ประเด็น/เนื้อหา/ขอบเขตของหัวข้อวิชา

  1. การจัดทำแผนการผลิตการเกษตร/โครงการการเกษตร ได้แก่ หลักการแนวคิด ความสำคัญ ประโยชน์ และกรณีตัวอย่างการจัดทำแผนการผลิตเบื้องต้น
  2. การจัดทำแผนการตลาดเบื้องต้น ได้แก่ หลักการแนวคิด ความสำคัญ ประโยชน์ และกรณีตัวอย่างการจัดทำแผนการตลาดเบื้องต้น
  3. กรณีตัวอย่างการจัดทำแผนการผลิตและการตลาดเบื้องต้นที่ประสบผลสำเร็จ

ระยะเวลา

1 ชั่วโมง

เทคนิค/วิธีการ/สื่อ

เอกสาร / บรรยาย / ppt. / VTR / กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ / ศึกษาดูงาน / ฝึกปฏิบัติ

แหล่งวิทยากร

  • กรมส่งเสริมการเกษตร
  • สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ทุกจังหวัด
  • สำนักงานสหกรณ์จังหวัด ทุกจังหวัด (กรมส่งเสริมสหกรณ์)
  • สำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีสหกรณ์ (กรมส่งเสริมสหกรณ์) (สำหรับหน่วยงานใน กทม. และปริมณฑล)
  • สำนักงานส่งเสริมสหกรณ์พื้นที่ 1 และ 2 (กรมส่งเสริมสหกรณ์) (สำหรับหน่วยงานใน กทม. และปริมณฑล)
  • สำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัด ทุกจังหวัด
  • สำนักกิจการนครหลวง (ธ.ก.ส.) (สำหรับหน่วยงานใน กทม. และปริมณฑล)
  • ภาคเอกชน (ผู้ประกอบการในพื้นที่)
  • สถาบันการศึกษาในพื้นที่
  • วิทยากรเกษตรกร
  • หน่วยงานอื่นๆ ตามความเหมาะสม
  • เป็นต้น

รายชื่อสื่อวีดิทัศน์