วัตถุประสงค์
เพื่อให้เกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำแผนการผลิต/โครงการ และแผนการตลาดสำหรับสินค้าการเกษตรในเบื้องต้นได้
ประเด็น/เนื้อหา/ขอบเขตของหัวข้อวิชา
- การจัดทำแผนการผลิตการเกษตร/โครงการการเกษตร ได้แก่ หลักการแนวคิด ความสำคัญ ประโยชน์ และกรณีตัวอย่างการจัดทำแผนการผลิตเบื้องต้น
- การจัดทำแผนการตลาดเบื้องต้น ได้แก่ หลักการแนวคิด ความสำคัญ ประโยชน์ และกรณีตัวอย่างการจัดทำแผนการตลาดเบื้องต้น
- กรณีตัวอย่างการจัดทำแผนการผลิตและการตลาดเบื้องต้นที่ประสบผลสำเร็จ
ระยะเวลา
1 ชั่วโมง
เทคนิค/วิธีการ/สื่อ
เอกสาร / บรรยาย / ppt. / VTR / กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ / ศึกษาดูงาน / ฝึกปฏิบัติ
แหล่งวิทยากร
- กรมส่งเสริมการเกษตร
- สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ทุกจังหวัด
- สำนักงานสหกรณ์จังหวัด ทุกจังหวัด (กรมส่งเสริมสหกรณ์)
- สำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีสหกรณ์ (กรมส่งเสริมสหกรณ์) (สำหรับหน่วยงานใน กทม. และปริมณฑล)
- สำนักงานส่งเสริมสหกรณ์พื้นที่ 1 และ 2 (กรมส่งเสริมสหกรณ์) (สำหรับหน่วยงานใน กทม. และปริมณฑล)
- สำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัด ทุกจังหวัด
- สำนักกิจการนครหลวง (ธ.ก.ส.) (สำหรับหน่วยงานใน กทม. และปริมณฑล)
- ภาคเอกชน (ผู้ประกอบการในพื้นที่)
- สถาบันการศึกษาในพื้นที่
- วิทยากรเกษตรกร
- หน่วยงานอื่นๆ ตามความเหมาะสม
เป็นต้น
รายชื่อสื่อวีดิทัศน์
- LIVE_หาตลาดไว้ก่อนล่วงหน้า แล้ววางแผนการผลิตให้ตรงตามความต้องการ (แหล่งสื่อ : กรมการค้าภายใน เวลา 63.11 นาที)
- การวางแผนการผลิตและตลาด (แหล่งสื่อ : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เวลา 30.35 นาที)
- เกษตรกรยุคใหม่ควรรู้อะไรบ้าง (การวางแผนการผลิต Smart Planning) (แหล่งสื่อ : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เวลา 127 นาที)